Blogger

วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความรู้เรื่องบล็อก

What is blogger?
                                                       บล็อกคืออะไร
บล็อก Blog มาจากศัพท์คำว่า Weblog โดยการผสมคำระหว่าง WEB ( Wolrd Wide Web) +LOG (บันทึก) = บล็อก
บล็อก หมายถึงเว็บไซต์ ในรูปแบบย่อส่วน ที่มีรูปแบบเนื้อหาเรียบง่าย เป็นกันเอง เหมือนกับการบันทึกเรื่องพูดคุยกันของคนที่ชอบหรือสนใจในเรื่องเดียวกัน คล้ายกับบันทึกส่วนตัวออนไลน์ มีส่วนของการ แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น comments ให้กับผู้เข้าชม และก็จะมี link แนะนำไปยังเว็บอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

บล็อก (Blog) เป็น เว็บไซต์ที่เจ้าของสามารถบันทึกบทความ รูปภาพ วีดีโอ ของตนเอง (Personal Journal) ลงบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ blog นั้นจะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวส่วนตัว หรือเป็นบทความเฉพาะด้านต่างๆ สามารถบันทึกเรื่องราวของตนเองลงในเว็บได้ตลอดเวลา การสร้างเว็บบล็อกสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ซับซ้อน ไม่เสียสตางค์ ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษา HTML อย่างน้อยขอให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์บ้าง

บล็อก เป็นปรากฎการณ์ที่เปลี่ยนรูปแบบของการสื่อสารในอดีตอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะเว็บไซค์ ซึ่งมีรูปแบบเป็นทางการมากกว่า บล็อกเกิดขึ้นมาเพื่อทดแทนสิ่งที่ขาดหายไปของเว็บไซค์ คนเขียนบล็อก สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งสื่อสารมวลชน เขาสามารถสื่อสารกันเองในกลุ่มเล็กๆ หรือกลุ่มใหญ่ก็ได้ ถ้าเรื่องไหน เป็นที่ถูกใจ ของชาวบล็อก ชาวเน็ต คนๆ นั้น อาจจะดังได้เพียงชั่วข้ามคืน โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยสื่อหลักช่วยเลย
http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20080217025721AAG7ekH
Blogger เป็นอีกหนึ่งการให้บริการจาก Google เสิร์ชเอ็นจิ้นที่มาแรงเป็นอันดับหนึ่งของโลก ระบบการจัดการเนื้อหาของ Blogger ค่อนข้างง่าย ไม่สลับซับซ้อน ดังนั้นจึงเหมาะกับผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ Blogger ยังสามารถเชื่อมโยงกับบริการอื่นของ Google ได้อย่างครบครัน เพราะก่อนที่คุณจะมี Blogger ได้ คุณต้องมีบัญชีของ Gmail ก่อน
Blogger ยังสามารถปรับแต่งรูปแบบของ Template เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละประเภท โดย template เดิมที่ Blogger มีมาให้ก็เพียงพอแก่การปรับแต่งให้สวยงาม
การใช้บริการในส่วนของ Blogger นี้ ทางเราแนะนำให้เว็บที่จะทำด้วย Blogger ไม่ควรมีหน้าเว็บเพจมากนัก ประมาณ 5-6 หน้ากำลังสวยงาม Blogger ยังถูกออกแบบมาให้ทำงานในลักษณะของบล๊อค ดังนั้นจึงเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถเขียนบทความได้อย่างง่ายดาย
http://www.narungsun.com/2010/10/08/about-blogger/
การเปิดใช้งาน Multi-blog ใน Tumblr
สำหรับผู้ใช้ที่มีความประสงค์จะแยกหมวดหมู่หรือวัตถุประสงค์ของการใช้ งานบล็อกออกจากกันเป็นประเภทต่างๆ กันใน Tumblr นั้น คุณสามารถเปิดใช้งานบล็อกนี้ได้หลายบล็อกในอีเมล์ที่ใช้สมัครอันเดียวกันได้ ทันทีครับ
ขั้นตอนการเปิดใช้งานบล็อกหลายบล็อกใน Tumblr มีดังนี้
1. ไปที่หน้า Tumblr Dashboard
2. เลือกแท็บที่ระบุชื่อ Main Blog ของคุณ คลิกที่ข้อความ +Create a new blog จะปรากฏหน้าต่างใหม่
3. จากนั้นให้ระบุชื่อของบล็อกที่ต้องการในช่อง Title และระบุชื่อ URL สำหรับบล็อกนั้นในช่อง URL ครับ (ทำคล้ายๆ กับ Main Blog เลย) ส่วนการตั้งรหัสผ่านเพื่อป้องกันการเข้าถึง จะตั้งหรือไม่ก็ได้ครับ
4. คลิกที่ปุ่ม Create blog
เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีบล็อกหลายบล็อกเพื่อใช้งานในวัตถุประสงค์หรือแยกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ กันได้แล้วครับ
http://jamjmrsku.tumblr.com/post/386276879/blog-multi-blog
วิธีการสร้าง blog
เข้า http://www.blogger.com
ประโยชน์ของ Web Blog
1. ผู้เรียนสามารถใช้เป็นเครื่องมือสร้างความรู้ บันทึกข้อมูล เรื่องราว ข่าวสารความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ในสิ่งที่สนใจ เป็นการถ่ายทอดสิ่งที่ถูกบันทึกไว้ในสมองลงสู่ตัวหนังสือ การเขียนมีอิสระทางความคิดในรูปแบบที่เป็นตัวของตัวเอง ถ้าผู้เรียนมีการเขียน blog อยู่เป็นประจำก็จะสามารถนำมาสู่การสร้างขุมความรู้ ( Knowledge Assets ) ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ผู้เรียนสามารถเก็บรวบรวมและแก้ไขหรือเพิ่มเติมข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ได้โดยสะดวกและ รวดเร็ว
2. เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ความรู้ ให้กับผู้เรียน โดยหลักการของ blog คือการเผยแพร่เรื่องราวที่ผู้เขียนเขียนไว้บน blog เพื่อแสดงตัวตนของผู้เขียนออกสู่สาธารณชนซึ่งนั่นหมายถึง blog ย่อมมีความสามารถในการสนับสนุนการเข้าถึงความรู้ได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ทันทีที่ผู้เขียนมีการเพิ่มเติมหรือแก้ไขความรู้ที่มีอยู่บน blog ไฟล์ RSS ก็จะทำการดึงเอาเนื้อหานั้น ๆ มาใส่ไว้ในไฟล์ด้วยทันที
3. เป็นเครื่องมือแลกเปลี่ยนความรู้ของผู้เรียน การเขียน blog จะอนุญาตให้ผู้อ่านสามารถแสดงความคิดเห็นต่อความรู้ที่ผู้เรียนเขียนถ่ายทอดลงไปใน blog และผู้เรียนได้เขียนโต้ตอบต่อความคิดเห็นนั้น ๆ ในลักษณะของการสนทนาเพื่อหาความแตกฉานในตัวความรู้ ถือได้ว่าเป็นการร่วมกันสกัดความรู้ฝังลึกได้อย่างดี
4. เป็นเครื่องมือในการค้นหาความรู้ ของผู้เรียน ผู้ชำนาญการ และชุมชนปฏิบัติ การเขียนและอ่าน blog เป็นวิธีการค้นหาความรู้ ช่วยให้ค้นพบผู้มีความรู้ความชำนาญในด้านต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะโดยการเขียน blog ที่มักอ้างถึง blog อื่น ๆ โดยการโยงลิงค์ไปหาบทความหรือบันทึกนั้น ๆ อีกทั้งลิงค์ที่ผู้เรียนบรรจุไว้ใน blog ซึ่งอยู่นอกตัวบทความ หรือการร่วมเป็นสมาชิกของ blog ในกลุ่มที่เรียน
5. เป็นเครื่องมือในการรวบรวมและแยกแยะประเภทของความรู้ สกัดแก่นความรู้ และสร้างความสัมพันธ์ของความรู้ การให้ผู้เรียนระบุหมวดหมู่หรือคีย์เวิร์ดของบันทึกนั้น ๆ ไว้ ซึ่งบันทึกหนึ่ง ๆ อาจมีความเหมาะสมในการแยกหลายหมวดหมู่ ถือเป็นการสกัดแก่นความรู้จากขุมความรู้ โดยที่ตัวผู้เรียนเอง อาจจะดึงเอาคีย์เวิร์ดของชุมชนที่ถูกรวบรวมผู้ใช้หลายคน
6. เป็นเครื่องมือในการสร้างลำดับความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของความรู้ ของผู้เรียนโดยมีผู้นำเอาความรู้นั้นไปใช้ ให้เกิดผลและนำผลมาปรับปรุงความรู้เดิมให้เกิดความรู้ตัวใหม่ หรือทำให้ความรู้นั้น ๆ มีความถูกต้องมีหลักฐานที่วัดได้ทางวิทยาศาสตร์ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ระบบมีการจัดลำดับความน่าเชื่อถือ และความถูกต้องของความรู้หนึ่ง ๆ ได้โดยตรงจากผู้อ่าน blog ซึ่งอาจจะเป็น ผู้ที่ได้นำเอาความรู้นั้นๆ ไปใช้เองอีกด้วย หรือการแสดงสถิติต่างๆของ blog เช่น บันทึกที่ได้รับการแสดงข้อคิด เห็นมากที่สุด หรือ บันทึกที่มีผู้อ่านมากที่สุด ก็สามารถเป็นเครื่องมือพิสูจน์ความน่าเชื่อถือ และความถูกต้องของความรู้ของผู้เรียนได้ในระดับหนึ่ง
7. ได้ฝึกประสบการณ์ในการใช้คอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีความคล่องตัวในการใช้ เครื่องคอมพิวเตอร์มากขึ้น
http://autocad.blog.mthai.com/2008/07/06/public-1


เว็ปไซต์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ blog
http://www.narungsun.com/2010/10/08/about-blogger/
http://jamjmrsku.tumblr.com/post/386276879/blog-multi-blog
http://www.makemoney-school.com
http://autocad.blog.mthai.com/2008/07/06/public-1

1 ความคิดเห็น:

  1. Hi Khun Pattsuda,

    I like the general appearance of your blog, although it is a bit hard for me to read it. Don't worry, the problem is my bad eyes, not your blog.
    I also like the idea of putting in a lot of links to the comments, as it makes it easier for visitors like me to comment.

    If you want to add any content about Computer/Internet Security, let me know, as I have a lot of information on that subject.

    ตอบลบ